Get PR advice to
grow your business

for FREE!!

Free advice. CLICK!!

BLOG

ถอดรหัส 8 กลยุทธ์สู่ความสำเร็จ

June 6, 2017 | admin

สวัสดีปีใหม่ครับท่านผู้อ่าน ขอต้อนรับสู่ปี 2560 ปีที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความหวัง ที่ชาวไทยทุกคนจะพร้อมใจกันก้าวเดินต่อไปอย่างเข้มแข็ง เพื่อสร้างชาติไทยให้เจริญรุ่งเรือง ประชาชนมีความมั่งคั่งและมั่นคงอย่างยั่งยืนสืบไป อันเป็นการสืบสานพระราชปณิธาน ตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 ผู้เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย

เปิดศักราชใหม่แบบนี้ ถือเป็นฤกษ์ดีมีชัย เป็นการเริ่มต้นสิ่งดี ๆ ให้กับชีวิต เพื่อก้าวไปข้างหน้าอย่างมีหลักชัยนำทาง วันนี้ผมจึงนำเรื่องราวดี ๆ มาฝากให้ท่านนักการตลาดทั้งหลายได้นำไปขบคิดพิจารณา ปรับใช้เพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเอง ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในโลกใบนี้

เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้สนทนากับเทรนเนอร์โรมมี่ หรือ คุณวิชัย กำบีร์ ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหารบริษัท Ultimate Success Partners จำกัด หรือ USP Thailand ผู้นำเข้าสัมมนาระดับเวิลด์คลาสสู่เมืองไทย นอกจากนี้ เทรนเนอร์โรมมี่ยังเป็นศิษย์เอกของ แบลร์ ซิงเกอร์ สุดยอดเทรนเนอร์ระดับตำนานของโลก ที่ได้รับการรับรองโดยตรงจากสถาบันอบรม Blair Singer Training Academy ให้เป็นผู้ฝึกสอนเผยแพร่หลักสูตรของแบลร์ซิงเกอร์ได้ทั่วโลกเป็นคนแรกของไทย

เทรนเนอร์โรมมี่ ได้เล่าเทคนิคการทำตลาดในปี 2560 ถอดรหัสกลยุทธ์การขายที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการ นักธุรกิจ และนักขาย มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ โดยมีกลยุทธ์ง่าย ๆ ที่ทุกท่านสามารถทำได้ มีดังนี้ครับ

1.) กำจัดเสียงในหัว พร้อมสู้ทุกสถานการณ์ เคยไหมที่วางแผนจะทำอะไรแล้วมี “เสียงในหัว” เป็นตัวขัดขวางความสำเร็จ เสียงในหัวก็คือ “การพูดในใจ” นั่นเอง ซึ่งมีอยู่แค่สองด้าน ระหว่างด้านที่คอยบอกคุณว่าคุณทำได้ หรืออีกด้านที่คอยหาข้อแก้ตัวให้คุณขี้เกียจไปวัน ๆ เคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คุณกำจัดเสียงในหัว คือ การรู้เท่าทัน ตั้งเป้าหมาย วางแผนสิ่งที่จะทำไว้ล่วงหน้า เลิกผลัดวันประกันพรุ่ง และรู้เทคนิคการบริหารเสียงในหัวของคุณได้ นั่นก็คือความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ยิ่งกว่าสิ่งใดในโลกแล้ว

2.) ดึงดูดพันธมิตรที่พร้อมผนึกกำลังการลงทุน เป็นเรื่องง่ายที่จะมีพันธมิตรทางธุรกิจดี ๆ เพียงแค่คุณทำธุรกิจแบบมีจรรยาบรรณไปพร้อม ๆ กับการช่วยเหลือแบ่งปันสิ่งดี ๆ ให้กับสังคม และการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรหรือธุรกิจ จะเป็นต้นทุนสำคัญที่ช่วยดึงดูดพันธมิตรทางธุรกิจให้เข้ามาร่วมผนึกกำลัง ร่วมกันสร้างธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ควบคู่กับสร้างสิ่งดีงามให้สังคม

3.) การเพิ่มรายได้ 3 เท่า ด้วยการเปลี่ยนตัวเลขตัวเดียว ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เพียงแค่ลองย้อนกลับมาดูผลลัพธ์การขายในครั้งแรก แน่นอนว่าผลลัพธ์ได้น้อยกว่าเป้าหมายที่คาดไว้แน่นอน เพียงแค่พลิกมุมมอง ใช้ประโยชน์และมองหาโอกาสจากจำนวนตัวเลขที่น้อยนิด ลองหาจุดบกพร่องแล้วแก้ไขให้ตรงจุด ปรับกลยุทธ์และสร้างโอกาสต่อยอด จะทำให้คุณเพิ่มยอดขายได้ถึง 3 เท่า

4.) สร้างพลังความเชื่อมั่นในตัวเองที่ดีที่สุด คนส่วนใหญ่มักมองข้ามความสำเร็จเล็กๆ น้อย ๆ โดยมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่สำคัญ และมักโฟกัสที่ความผิดพลาด ส่งผลให้ตัวเองรู้สึกด้อยค่า วิธีการสร้างความเชื่อมั่นที่ดีที่สุดคือการพลิกมุมมอง ฉลองชัยชนะให้กับความสำเร็จเล็ก ๆ น้อย ๆ และค่อย ๆ เก็บสะสมคะแนนแห่งความสำเร็จ จนรู้สึกเชื่อมั่นและมีกำลังใจที่จะต่อสู้กับอุปสรรค ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ คุณจะผ่านไปได้แน่นอน

5.) เปลี่ยนจาก “ไม่” เป็น “ใช่” รับมือคำปฏิเสธ เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม ทุกคนจึงกลัวการถูกปฏิเสธและการถูกแบ่งแยกออกจากสังคม เมื่อเกิดความคิดเช่นนี้ ย่อมเป็นอุปสรรคของความสำเร็จ เทคนิคง่าย ๆ ที่จะทำให้ทุกคนรับมือกับคำปฏิเสธ คือการเพิ่มทางเลือกให้กับชีวิต โดยการสร้างทางเลือกหลาย ๆ ทางเป็นทางออกไว้ล่วงหน้า เมื่อทางเลือกแรกถูกปฏิเสธ ทางเลือกต่อไปที่เตรียมมาจะช่วยให้คุณรับมือกับคำปฏิเสธนั้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ

6.) สร้างเสน่ห์ดึงดูดทั้งงานและเงิน หาสิ่งที่ชื่นชอบหรือสิ่งที่ถนัด และฝึกฝนให้เชี่ยวชาญ เมื่อคุณเก่งในเรื่องนั้นจนรู้สึกมีความมั่นใจ แล้วเสน่ห์ในตัวคุณก็จะเกิดขึ้นมาโดยอัตโนมัติ ในธุรกิจก็เช่นกัน เมื่อธุรกิจของคุณสามารถทำให้ผู้บริโภคเห็นว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจที่ทำอยู่จริง เพียงเท่านี้ก็จะมีแรงดึงดูดให้ผู้คนมายืนต่อแถวเรียงรายเพื่อที่จะทำธุรกิจกับคุณ

7.) นำเสนอให้เจ๋งแบบผู้นำระดับโลก การนำเสนอ “จิตวิญญาณ” เข้าถึงความต้องการในจิตใต้สำนึกของผู้บริโภค ช่วยให้ทุกการนำเสนอไม่จำเป็นต้องนำเสนอสิ่งที่เราอยากพูด หรือมุ่งเน้นแต่การขายสินค้าอย่างเดียว สิ่งสำคัญที่นักขายควรมองให้ออกและตีโจทย์ให้แตกว่าผู้บริโภคมีปัญหาอะไร มีความต้องการอะไร แล้วนำเสนอสิ่งนั้น รับรองว่าเพียงคุณพูดแค่ไม่กี่คำ ก็สามารถทำเงินได้ทะลุเป้าแน่นอน

8.) สร้างทีมให้เป็นแชมเปี้ยน การร่วมมือร่วมใจของทีมมีส่วนสำคัญทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ แต่การสร้างทีมให้เป็นผู้ชนะไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นหากอยากสร้างทีมงานของคุณให้เป็นแชมป์ สิ่งสำคัญคือต้องมีเป้าหมายของทีมที่ชัดเจน โดยต้องอยู่ภายใต้ “กฎ” ประจำทีม ซึ่งสมาชิกทุกคนในทีมสามารถยอมรับในกฎนั้นได้ และพร้อมจะปฏิบัติตามอย่างไม่มีข้อแม้ เพื่อสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและจุดไฟในตัวของสมาชิกในทีมให้ลุกโชนมีพลังพร้อมพุ่งชนทุกอุปสรรค

เคล็ดลับ 8 ข้อ ข้างต้นเป็นเพียงเรื่องง่าย ๆ แต่นักธุรกิจส่วนใหญ่มักมองข้ามไป เพราะอาจจะเห็นว่าไม่สำคัญ แต่ในทางกลับกัน เคล็ดลับเหล่านี้จะเป็นแรงผลักสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจของคุณยืนอยู่ได้ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง ในปี 2560 ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้กับทีมของคุณ แล้วจะพบกับความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่แน่นอนครับ